Tuyến đường Cao tốc Mỹ Phước Tân Vạn là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ của tỉnh Bình Dương. Bình Dương đang chuyển mình trong những năm gần đây nhờ nội lực của nền kinh tế Khu công nghiệp lớn mạnh. Bình Dương cũng trở thành địa phương thu hút đông đảo nguồn lao động cả nước. Hạ tầng giao thông đồng bộ để phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng của Bình Dương. Giao thông liên kết vùng của Bình Dương tiêu biểu như Tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn giúp kết nối Bàu Bàng – Thủ Dầu Một – Thuận An – Dĩ An – HCM – Đồng Nai.
Dự án cao tốc Mỹ Phước Tân Vạn được Bình Dương xúc tiến, Tới thời điểm đầu Tháng 11/2021 dự án đã thông suốt và hoạt động. Dự án mang ý nghĩa vô cùng to lớn trong chiến lược giao thông Bình Dương, kết nối thông suốt nhiều khu công nghiệp, kết nối đến nhiều chặng giao thông với đa dạng loại hình phương tiện tiêu biểu như: Cảng biển, cảng Container, sân bay quốc tế. Tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển đến nhiều địa phương, trung tâm thành phố, Đô thị vệ tinh.
Vào quý 2/2021, tuyến đường cao tốc Mỹ Phước Tân Vạn chính thức được thông xe (giai đoạn với đường ĐT 741). Theo đó, tuyến đường được thông suốt hết 41,5km; bắt đầu từ ngã ba Tân Vạn (giao Quốc lộ 1A) đến đường NA3 ngay khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bến Cát, Bình Dương.
Đoạn giao nhau ĐT 741 đến hết KCN Mỹ Phước 3 (Ảnh: Địa Ốc Vạn Phát)
TỔNG QUAN VỀ TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC MỸ PHƯỚC TÂN VẠN
Mỹ Phước Tân Vạn kết nối hầu hết các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương. Tuyến được tạo lực và giúp công nghiệp Bình Dương không ngừng tăng trưởng. Toàn tuyến đường có 9 cầu cạn (lộ giới 20-30m); 25 hầm chui cao 3m rộng 8m; 3 nút giao thông chui vượt tại Thủ Dầu Một, vòng xoay An Phú, Quốc lộ 1A. Lượng xe lưu thông rơi vào 170.000 – 210.000 xe/ngày và đêm. Dự án xây dựng đường Mỹ Phước – Tân Vạn được chia thành 3 giai đoạn.
- Giai đoạn 1: Đã hoàn tất vào năm 2015 gồm 6 làn xe với tổng chiểu dài 26 km.
- Giai đoạn 2: Vừa được thông xe vào tháng 5/2021, bắt đầu từ đoạn giao nhau đường ĐT 741 đến hết KCN Mỹ Phước 3; tổng chiều dài 15,5 km gồm 10 làn xe. Đáng lý giai đoạn 1 đã hoàn tất sớm hơn, nhưng do vấn đề giải tỏa bị chậm đến 2021 mới hoàn thành.
- Giai đoạn 3: Đoạn Mỹ Phước đến Bàu Bàng; quy mô 10 làn xe, dài 11 km.
Dọc theo tuyến đường này hình thành nhiều dự án bất động sản tiềm năng; Bàu Bàng nhiều ưu thế và có thị trường BĐS tiềm năng. Xem thêm dự án khu Đô Thị Central Golden Land Bàu Bàng; dự án mặt tiền quốc lộ 13, do Địa Ốc Vạn Phát phân phối & phát triển, chi tiết tại: https://diaocvanphat.com.vn/du-an-central-golden-land.html
Tuyến đường đảm bảo giao thông trên địa bàn thông thoáng liên tục. Với tốc độ từ 80-100 km/h. Dự án được đầu tư với tổng vốn lên đến 1.764,47 tỷ đồng; hình thức thức thực hiện BOT do Becamex IDC làm chủ đầu tư thực hiện triển khai. Tuyến đường mang đến nhiều giá trị về giao thông hạ tầng, kết nối, kinh tế và cả cảnh quang của khu đô thị. Dọc tuyến đường quy tụ hàng loạt chuỗi các tiện ích hiện đại.
Tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn - KCN Bàu Bàng thông tuyến vào Tháng 05/2021 (Ảnh: Địa ốc Vạn Phát)
TIỆN ÍCH TỪ ĐƯỜNG CAO TỐC MỸ PHƯỚC TÂN VẠN
Dãy các hành lang cây xanh với các khu dân cư; giúp giảm tiếng ồn, khói bụi; tách biệt với các khu dân cư
Không xây dựng các khu dân cư cao tầng ở ven đường
Hạn chế cho lưu thông với các phương tiện vượt quá mức quy định, xả thải nhiều, hư hỏng nặng. Đảm bảo tuyến đường không xuống cấp nhanh chóng.
Tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với mạng lưới đường giao thông hiện đại của tỉnh Bình Dương. Lưu thông xe tại các tuyến đường được nhanh chóng và tránh ùn ứ, kẹt xe trong thời gian tới. Nhờ tuyến đường này mà chi phí vận chuyển cho các khu công nghiệp, các nghành dịch vụ giảm đi rất nhiều; dẫn đến chi phí và giá bán hàng hóa cạnh tranh hơn trước. Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng được hưởng lợi nhiều từ tuyến đường huyết mạch này.
BÀU BÀNG HƯỞNG LỢI LỚN TỪ ĐƯỜNG MỸ PHƯỚC – TÂN VẠN
Tại Bàu Bàng đường Mỹ Phước – Tân Vạn đi qua TT. Lai Uyên và khu công nghiệp Lai Uyên – Bàu Bàng. Quan sát sẽ dễ thấy sự trỗi dậy của những khu vực này; kinh tế - xã hội – dịch vụ đều có bước tiến vượt trội. Góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa của huyện Bàu Bàng.
Kinh tế Bàu Bàng như “Hổ mọc thêm cánh”; tuyến đường kết nối huyết mạch từ khu công nghiệp Bàu Bàng đến nhiều trung tâm, cụm cảng; như Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An, Đồng Nai, HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ đó giúp Huyện Bàu Bàng có tiền để đẩy mạnh các dự án tiện ích công như: trường học, bệnh viện tư, công viên. Thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trên địa bàn kết nối với tuyến cao tốc này.
Hạ tầng phát triển kéo theo bất động sản Bàu Bàng cũng hết sức sôi nổi. Đặc biệt là dự án Centra Golden Land; dự án được biết có giá bán tốt nhất thị trường hiện nay; chỉ 950 Triệu/nền nhà phố. Chi tiết tại: https://diaocvanphat.com.vn/du-an-central-golden-land.html
Bàu Bàng có cơ hội khai thác nhiều quỹ đất thuần nông nghiệp trước đây; giúp thu hút hàng loạy nhà đầu tư rót vốn vào nghành công nghiệp sạch, thương mại – dịch vụ, xây dựng các nhà xưởng. Đặc biệt là nhiều khu đô thị , khu dân cư được tổ chức xây dựng “ăn theo” tuyến đường này. Địa phương cũng thu hút đông đảo lực lượng lao động; góp phần phát triển kinh tế của toàn tỉnh Bình Dương.
Khu công nghiệp Bàu Bàng (Ảnh: Địa ỐC Vạn Phát)
NHIỀU DỰ ÁN CẦU VƯỢT THÚC ĐẨY THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
Thời điểm giai đoạn 1 hoàn thiện, lượng phương tiện giao thông trên cao tốc Mỹ Phước Tân Vạn dày đặc; đặc biệt là xe container. Tuyến đường xuất hiện một số điểm hạn chế, điển hình như có quá nhiều nút giao trực tiếp gây gián đoạn lưu thông, dễ ùn ứ khi có sự cố giông thông xảy ra. Chính vì thế Bình Dương đã xây dựng 6 cầu vượt, gồm:
- Cầu vượt Quốc lộ 1A dài 163m
- Cầu vượt Quốc lộ 13 dài 300,68m
- Cầu vượt vào khu ICB TBS – Tân Vạn 143m
- Cầu vượt ĐT741
- Cầu vượt nút giao XE1 KCN Mỹ Phước dài 282,75m
Ngoài ra có 6 hầm chui trên tuyến chính gồm:
- Nút giao với đường Tạo lực tại Km19+143
- Nút giao đường Võ Văn Kiệt tại Km25+300
- Đường NE2 – KCN Mỹ Phước tại Km33+840
- Đường NA3 – KCN Mỹ Phước tại Km36+660
- Đường N4 tại Km51+630, vòng xoay tại km53+120
Hầm chui đường ngang gồm 15 hầm; cầu vượt đi bộ với 28 cầu; đường gồm dân sinh 7 đoạn.
Chủ đầu tư Becamex IDC đang thương thảo cho dự án kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên về Bình Dương và Đồng Nai. Trước mắt sẽ xây dượng tuyến xe buýt nhanh từ Bình Dương về Suối Tiên thông qua Mỹ Phước Tân Vạn. Trong thời gian tới, chủ đầu tư này sẽ phát triển cộng đồng (TOD) phục vụ người dân; đồng thời cũng như khai thác tối đa công năng của tuyến đường huyết mạch này.
Tiến Thành